การสนับสนุนให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 เข้าใช้ระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (Speexx) หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ตามที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2567 เป็นต้นมามหาวิทยาลัยจัดซื้อระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx)  สำหรับนักศึกษาทุกชั้นปี และเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าใช้ระบบอย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิผลต่อการพัฒนาทักษะในด้านดังกล่าวมากยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยจึงขอความร่วมมือให้คณะพิจารณากำหนดให้ทุกหลักสูตรนำผลการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอน ประจำภาคเรียนอย่างน้อย 2 รายวิชา/หลักสูตร

ซึ่งคณะบริหารศาสตร์ โดยคณะกรรมการวิชาการคณะบริหารศาสตร์ มีมติเห็นชอบให้ทุกหลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาชีพบังคับ หรือรายวิชาที่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 ลงทะเบียนเรียนทุกคน นำผลการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) เป็นคะแนนส่วนหนึ่งของรายวิชา โดยกำหนดหลักเกณฑ์การให้คะแนนแก่นักศึกษา ไม่น้อยกว่า 5 คะแนน/รายวิชา ดังนี้
1. นักศึกษาเข้าใช้งานไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง (1-3 คะแนน) โดยมีคะแนนการเข้าใช้งาน
   แบ่งเป็น  

            1.1 เข้าใช้งาน 10-19 ชั่วโมง         = 1 คะแนน
            1.2 เข้าใช้งาน 20-29 ชั่วโมง       = 2 คะแนน
            1.3 เข้าใช้งาน 30 ชั่วโมงขึ้นไป   = 3 คะแนน
            และระดับทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น 1 ระดับ (2 คะแนน)

   หรือ
       2. นักศึกษามีระดับทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 2 ระดับ ขึ้นไป = 5 คะแนน

ระยะเวลาการใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) ประจำภาคเรียน คือ วันเปิดภาคเรียนถึงวันที่จัดการเรียนการสอนวันสุดท้ายของภาคเรียนนั้น (ตามปฏิทินการศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ประจำปีการศึกษา) ในวันสุดท้ายของการจัดการเรียนการสอนประจำภาคเรียน งานวิชาการ จะประสานไปยังหัวหน้างานทะเบียนและประมวลผล เพื่อขอข้อมูลรายงานการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) ซึ่งงานทะเบียนฯ จะประสานขอข้อมูลดังกล่าวต่อไปยังผู้รับผิดชอบของ Speexx ประเทศไทย ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบของ Speexx ประเทศไทย ใช้เวลาในการประมวลผลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากนั้น จึงจะส่งรายงานข้อมูลการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) กลับมายังคณะฯ ภายในวันสุดท้ายของการสอบปลายภาค ประจำภาคเรียนนั้น จากนั้น นักวิชาการศึกษาของคณะฯ จะกรองข้อมูลที่ได้รับมาโดยแยกเป็นรายวิชา และส่งให้แก่อาจารย์ประจำวิชาเพื่อพิจารณาให้คะแนนแก่นักศึกษาต่อไป

การกำหนดรหัสเข้าใช้งานของนักศึกษา เพื่อเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) คือ

อนึ่ง หากนักศึกษา อาจารย์พบปัญหาการใช้งาน Speexx สามารถสอบถามเพื่อขอคำแนะนำจากแอดมินของ Speexx ได้โดยตรงที่ไลน์ @speexxsupport
ดังนั้น งานวิชาการ จึงได้จัดทำขั้นตอนการสนับสนุนให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 เข้าใช้ระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (Speexx) หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  โดยมีวัตถุประสงค์ คือ
1. เพื่อสร้างความเข้าใจแก่อาจารย์ผู้สอน ถึงขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการ
2. เพื่อให้อาจารย์ผู้สอน แนะนำแนวทางการสนับสนุนให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 เข้าใช้ระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (Speexx) หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เบื้องต้นได้
3. เพื่ออำนวยความสะดวกให้อาจารย์ผู้สอน ให้นำผลการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ Speexx เป็นคะแนนส่วนหนึ่งของรายวิชา ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด

Posted in ทั่วไป.

41 Comments

  1. แนะนำว่าควรเพิ่มระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติให้นักศึกษาที่ยังไม่เข้าใช้งาน
    เช่น การแจ้งเตือนผ่านอีเมลหรือ LINE OA ของคณะ เพื่อกระตุ้นการเข้าเรียนอย่างต่อเนื่อง

  2. ข้อมูลสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานและวัดผลได้
    การนำข้อมูลการเข้าใช้งานระบบ Speexx มาเป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การให้คะแนนในรายวิชาต่าง ๆ ช่วยให้อาจารย์สามารถติดตามและวัดผลพัฒนาการด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาได้อย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน

    ช่วยกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ
    การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนที่เชื่อมโยงกับระยะเวลาการใช้งานและระดับความก้าวหน้าของทักษะภาษาอังกฤษ ช่วยกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าใช้ระบบอย่างสม่ำเสมอ ลดปัญหาการละเลยการพัฒนาทักษะด้านภาษา

    เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลและประสานงานระหว่างหน่วยงาน
    ข้อมูลที่ได้จากระบบ Speexx สามารถนำไปใช้ในกระบวนการบริหารจัดการของคณะฯ และมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การตรวจสอบการเข้าใช้งานของนักศึกษา การรายงานผลต่อคณะและอาจารย์ผู้สอน ตลอดจนการปรับปรุงแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความต้องการของนักศึกษา

    อำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาและอาจารย์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
    ด้วยการจัดทำขั้นตอนการสนับสนุนการเข้าใช้งานที่ชัดเจนและมีช่องทางให้คำแนะนำจากแอดมินของ Speexx นักศึกษาและอาจารย์สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการปรับตัวและพัฒนาแนวทางการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่มีอยู่ ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ใส่ความเห็น