ตามที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปีการศึกษา 2567 เป็นต้นมามหาวิทยาลัยจัดซื้อระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) สำหรับนักศึกษาทุกชั้นปี และเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าใช้ระบบอย่างสม่ำเสมอและมีประสิทธิผลต่อการพัฒนาทักษะในด้านดังกล่าวมากยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยจึงขอความร่วมมือให้คณะพิจารณากำหนดให้ทุกหลักสูตรนำผลการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนการสอน ประจำภาคเรียนอย่างน้อย 2 รายวิชา/หลักสูตร
ซึ่งคณะบริหารศาสตร์ โดยคณะกรรมการวิชาการคณะบริหารศาสตร์ มีมติเห็นชอบให้ทุกหลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาชีพบังคับ หรือรายวิชาที่นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และชั้นปีที่ 3 ลงทะเบียนเรียนทุกคน นำผลการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) เป็นคะแนนส่วนหนึ่งของรายวิชา โดยกำหนดหลักเกณฑ์การให้คะแนนแก่นักศึกษา ไม่น้อยกว่า 5 คะแนน/รายวิชา ดังนี้
1. นักศึกษาเข้าใช้งานไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมง (1-3 คะแนน) โดยมีคะแนนการเข้าใช้งาน
แบ่งเป็น
1.1 เข้าใช้งาน 10-19 ชั่วโมง = 1 คะแนน
1.2 เข้าใช้งาน 20-29 ชั่วโมง = 2 คะแนน
1.3 เข้าใช้งาน 30 ชั่วโมงขึ้นไป = 3 คะแนน
และระดับทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น 1 ระดับ (2 คะแนน)
หรือ
2. นักศึกษามีระดับทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 2 ระดับ ขึ้นไป = 5 คะแนน
ระยะเวลาการใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) ประจำภาคเรียน คือ วันเปิดภาคเรียนถึงวันที่จัดการเรียนการสอนวันสุดท้ายของภาคเรียนนั้น (ตามปฏิทินการศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ประจำปีการศึกษา) ในวันสุดท้ายของการจัดการเรียนการสอนประจำภาคเรียน งานวิชาการ จะประสานไปยังหัวหน้างานทะเบียนและประมวลผล เพื่อขอข้อมูลรายงานการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) ซึ่งงานทะเบียนฯ จะประสานขอข้อมูลดังกล่าวต่อไปยังผู้รับผิดชอบของ Speexx ประเทศไทย ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบของ Speexx ประเทศไทย ใช้เวลาในการประมวลผลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากนั้น จึงจะส่งรายงานข้อมูลการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) กลับมายังคณะฯ ภายในวันสุดท้ายของการสอบปลายภาค ประจำภาคเรียนนั้น จากนั้น นักวิชาการศึกษาของคณะฯ จะกรองข้อมูลที่ได้รับมาโดยแยกเป็นรายวิชา และส่งให้แก่อาจารย์ประจำวิชาเพื่อพิจารณาให้คะแนนแก่นักศึกษาต่อไป
การกำหนดรหัสเข้าใช้งานของนักศึกษา เพื่อเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ (Speexx) คือ
อนึ่ง หากนักศึกษา อาจารย์พบปัญหาการใช้งาน Speexx สามารถสอบถามเพื่อขอคำแนะนำจากแอดมินของ Speexx ได้โดยตรงที่ไลน์ @speexxsupport
ดังนั้น งานวิชาการ จึงได้จัดทำขั้นตอนการสนับสนุนให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 เข้าใช้ระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (Speexx) หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์ คือ
1. เพื่อสร้างความเข้าใจแก่อาจารย์ผู้สอน ถึงขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการ
2. เพื่อให้อาจารย์ผู้สอน แนะนำแนวทางการสนับสนุนให้นักศึกษาชั้นปีที่ 2 และ 3 เข้าใช้ระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (Speexx) หลักสูตร CEFR เวอร์ชั่นออนไลน์ คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เบื้องต้นได้
3. เพื่ออำนวยความสะดวกให้อาจารย์ผู้สอน ให้นำผลการเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ Speexx เป็นคะแนนส่วนหนึ่งของรายวิชา ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด


เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากค่ะ
อ่านแล้วเข้าใจง่าย รายละเอียดชัดเจนค่ะ
ข้อมูลละเอียด เข้าใจง่ายค่ะ เป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติงาน
แนะนำว่าควรเพิ่มระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติให้นักศึกษาที่ยังไม่เข้าใช้งาน
เช่น การแจ้งเตือนผ่านอีเมลหรือ LINE OA ของคณะ เพื่อกระตุ้นการเข้าเรียนอย่างต่อเนื่อง
ข้อมูลเป็นประโยชน์มากค่ะ
เป็นระบบสนับสนุนที่ดีมากๆ เป็นประโยชน์กับนักศึกษา และมีขั้นตอนที่เข้าใจง่าย
ขั้นตอนละเอียดและน่าสนใจมากค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และเป็นแนวทางในการพัฒนานักศึกษาด้านภาษาครับ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากค่ะ
เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับนักศึกษา อาจารย์ และเจ้าหน้าที่มากๆค่ะ ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลนะคะ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
เป็นข้อมูลที่ดีสำหรับอาจารย์และนักศึกษาเพื่อใช้ในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีค่ะ
ขอบคุณที่สนใจและแสดงความคิดเห็นนะคะ
ข้อมูลอ่านเข้าใจง่ายและเป็นประโยชน์มากค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ
ขอบคุณค่ะ
เยี่ยมครับ เป็นประโยชน์มากๆ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
เป็นข้อมูลที่สนับสนุนผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีครับ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
Speexx เป็นระบบการเรียนรู้ที่ดีมากๆ ครับ เหมาะกับผู้สนใจศึกษาภาษาอังฤษในทุกช่วงวัย มีระยะเวลาในการศึกษา และทดสอบที่เหมาะสมครับ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
ขั้นตอนละเอียดและเป็นประโยชน์มากค่ะ
ขอบคุณค่ะ
เป็นข้อมูลที่ดูง่ายและน่าสนใจมากค่ะ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
ข้อมูลกระชับ ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่ายครับ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
น่าสนใจมากค่ะ สรุปขั้นตอน และวิธีการได้ชัดเจน เข้าใจง่ายดีค่ะ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
ข้อมูลสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานและวัดผลได้
การนำข้อมูลการเข้าใช้งานระบบ Speexx มาเป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การให้คะแนนในรายวิชาต่าง ๆ ช่วยให้อาจารย์สามารถติดตามและวัดผลพัฒนาการด้านภาษาอังกฤษของนักศึกษาได้อย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน
ช่วยกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าใช้งานระบบการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ
การกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนที่เชื่อมโยงกับระยะเวลาการใช้งานและระดับความก้าวหน้าของทักษะภาษาอังกฤษ ช่วยกระตุ้นให้นักศึกษาเข้าใช้ระบบอย่างสม่ำเสมอ ลดปัญหาการละเลยการพัฒนาทักษะด้านภาษา
เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลและประสานงานระหว่างหน่วยงาน
ข้อมูลที่ได้จากระบบ Speexx สามารถนำไปใช้ในกระบวนการบริหารจัดการของคณะฯ และมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การตรวจสอบการเข้าใช้งานของนักศึกษา การรายงานผลต่อคณะและอาจารย์ผู้สอน ตลอดจนการปรับปรุงแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความต้องการของนักศึกษา
อำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาและอาจารย์ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
ด้วยการจัดทำขั้นตอนการสนับสนุนการเข้าใช้งานที่ชัดเจนและมีช่องทางให้คำแนะนำจากแอดมินของ Speexx นักศึกษาและอาจารย์สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการปรับตัวและพัฒนาแนวทางการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่มีอยู่ ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ขอบพระคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะอาจารย์
ขั้นตอนและข้อมูลน่าสนใจและเป็นประโยชน์มากค่ะ
การสนับสนุนให้ผู้เรียนมีทักษะด้านภาษาถือเป็นสิ่งจำเป็นที่เหมาะสมกับยุคสมัย
การดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง มีอุปสรรคและมีการแก้ไขในส่วนใดบ้าง
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
มีภาพประกอบแสดงแต่ละขั้นตอนได้ชัดเจน เข้าใจได้ง่ายค่ะ
ขอบพระคุณอาจารย์ สำหรับความคิดเห็นนะคะ
ขั้นตอนชัดเจนมากครับ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ
ข้อมูลอ่านเข้าใจง่ายและเป็นประโยชน์มากค่ะ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ